วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การทำทะเบียนบ้านเล่มเหลืองมีข้อดีอย่างไร


ทะเบียนบ้านเล่มเหลือง

     ทุกคนคงเคยเห็นทะเบียนบ้านกันครบทุกคนแล้วนะครับ โดยประชาชนชาวไทยทะเบียนบ้านจะเป็นสีน้ำเงิน แล้ว ทะเบียนบ้านเล่มเหลือง ไว้ทำอะไร บางคนคงยังไม่รู้ วันนี้ทาง เอ็นเจ วีซ่า ขอนแก่น ขออธิบายข้อมูลเกี่ยวกับทะเบียนบ้านเล่มสีเหลืิองกันบ้าง
     ทะเบียนบ้านเล่มเหลือง ใช้สำหรับให้ชาวต่างชาติที่ต้องการพำนักอยู่ในเมืองไทยโดยมีข้อแม้ว่า ชาวต่างชาตินั้นต้อง รายงานตัวทุกๆ สามเดือนมีเงิน 400,000 ในบัญชีหรือมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 40,000 ต่อเดือนครับ หรือถ้าทำวีซ่า เกษียนอายุเข้ามาต้องมีเงิน 800,000 หรือ 65,000 ต่อเดือน ถ้าเครียปัญหานี้ได้แล้วเรามาเริ่มดำเนินการทำเอาชื่อเข้าทะเบียนบ้านเล่มเหลืองกันเลยครับ

การทำทะเบียนบ้านเล่มเหลือง ท.ร.13 
     
      เพื่อให้การทำทะเบียนบ้านเล่มเหลืองมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เอกสารดังต่อไปนี้นะครับ
  1. สำเนาหน้าพาสปอร์ต นำไปแปลเป็นภาษาไทย พร้อมรับรองเอกสารนะครับ
  2. หนังสือแจ้งที่พักอาศัยสำหรับคนต่างชาติ ออกโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองครับ 
  3. ทะเบียนสมรส
  4. สูติบัตร
  5. รูปถ่าย 2 นิ้ว 5 รูป ใช้ 2 รูปที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง 3 รูปใช้ที่สำนักงานเขต
  6. สำเนาทะเบียนบ้านไทยที่จะทำการแจ้งให้คนต่างชาติเข้าพักอาศัย
  7. พยานบุคคลจำนวน 2 คนนะครับ ผู้ใหญ่บ้านหรือ ข้าราชการ ซี3 ขึ้นไปนะครับขอสำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนของพยานด้วยนะครับ
จากนั้นยื่นเอกสารทั้งหมดให้สำนักงานเขตเพื่อทำการตรวจสอบและเจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งวันนัดสัมภาษณ์ การสัมภาษณ์จะเป็นการสัมภาษณ์ภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติที่ไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ต้องนำล่ามไปด้วยนะครับ (ในการยื่นสมควรเอาเอกสารฉบับจริงไปด้วยนะครับเผื่อมีการเรียกขอครับ)
     ในกรณีถ้าท่านยังไม่แต่งงาน แต่ต้องการให้ชาวต่างชาติเข้าทะเบียนบ้านเล่มเหลืองนั้นต้องแสดงความสัมพันเช่น รูปภาพ การมีกิจกรรมร่วมกัน เพื่อยืนยันว่า ชาวต่างชาติคนนี้รู้จักกับเราอย่างแน่นแฟ้น

ทะเบียนบ้านเล่มเหลืองสามารถนำไปใช้อะไรได้บ้าง

      เอกสารนี้สามารถใช้ได้ในนิติกรรมต่างๆ อาทิ เช่น การขอใบอนุญาตขับขี่ การซื้อยานพาหนะ ใช้ประกอบการยื่นขออยู่ต่อในราชอาณาจักร ครับ

ทางเอ็นเจ เทรนนิ่ง แอนด์ วีซ่า เซนเตอร์ ขอนแก่น คาดว่าจะทำให้ท่านผู้กำลังหาความรู้จะได้รับประโยชน์จากบทความนี้นะครับ


สอบถามเพิ่มเติม
419/6 ถ.กลางเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000
083-1448466 , 083-1466158 , 043-042609

11 ความคิดเห็น:

  1. รบกวนสอบถามคะ.เป็นเจ้าบ้านคะ.ต้องการย้ายชาวต่างชาติออกจะทะเบียนบ้าน.ต้องทำยังไงบ้างคะ

    ตอบลบ
  2. NJ Visa ขอนแก่นสวัสดีครับ หากคุณ ลค ประสงค์แจ้งออก รบกวนติดต่ออำเภอที่นำชื่อต่างชาติเข้านะครับ หลังจากนั้นทราบข้อมูลแล้ว สามารถติดต่อบริษัทเพื่อบริการแปลเอกสารได้ครับ ขอบคุณครับ 083-1448466/083-1466158/043-042609

    ตอบลบ
  3. รบกวนสอบถามคะ ถ้ากรณียังไม่ได้จดทะเบียนสมรส ตอนนี้กำลังตั้งครรภ์เราสามารถย้ายสามีเข้าทะเบียนบ้านได้มั้ยคะ แล้วเงินเดือนก็ไม่ถึงที่เขาระบุจะทำได้มั้ยคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

    ตอบลบ
  4. แฟนยังไม่เกษียณจะสามารถขอสมุดเหลืองได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  5. จดทะเบียนสมรสแล้ว แฟนยังไม่เกษียณ แล้วก็ไม่มีเงินใน บช.400,000 เงินเดือนก็ไม่มี พอจะมีวิธีใหนที่จะย้ายเข้าบ้านได้บ้างมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  6. สอบถามหน่อยนะครับผมมีแฟนเป็นคนลาวไม่ได้จดทะเบียนกันมีลูกด้วยกันสองคน
    อยากเอาชื่อแฟนเข้าทะเบียนบ้านได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  7. ขอสอบถามเราสมารถทำงานได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  8. ทะเบียนบ้านเล่มเหลืองขอขึ้นทะเบียนเปิดเป็นร้าค้าได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  9. ดิฉันได้ทำเกี่ยวกับสมุดเหลือนมาแล้วเมือ5ปีที่พ่านมาขอแนะนำว่าให้ไปถามที่อำเภอของแต่ละคนว่าเขาต้องการอะไรบ้างดีที่สุดค่ะแล้วค่อยเดินเรื่องค่ะเพราะว่าแต่ละเขตอำเภอแตกต่างกันค่ะ หลักฐานที่1คือพาสเปอร์แปลงไทย ที่2รูปถ่าย2นิ้ว2รูป ที่3ถ่ายหน้าแรกของพาสเปอร์เอสาร2แผ่น เตรียมพยาน1คนผู้ใหญ่1คนเจ้าบ้าน1คนรวมคุณด้วยถ้ามีทะเบียนสมรสให้ถ่ายเอสสารและเอาตัวจริงไปด้วย แต่ถ้ายังไม่ได้จดทะเบียนให้เอารูปภาพที่คุณถ่ายคุ่กับ้ขาไปแสดงต่ออำเภอด้วยเป็นการยืนยันว่าคุณกับเขาอยุ่ด่วยกันจริงในฐานอะไร คุ่หมั้ย หรืออะไรก็แล้วแต่ในกรณีที่ยังไม่จดทะเบียนค่ะแล้ว ฝ่ายหญิงหลักฐานมีทะเบียนสีน้ำเงินถ่ายเอกสาร
    2แผ่นบัตรประชนตัวจริงถ่ายเอกสาร2แผ่นของพยานและเจ้าเช่นกันถ่ายอย่างละ2แผ่นพร้อมนะตัวจริงไปด้วย

    ตอบลบ
  10. สามารถย้ายทะเบียนไปจังหวัดอื่นได้หรือไม่คะ

    ตอบลบ